Kỹ xảo phông xanh trong phim trường liên hệ thuê phim trường 090.245.1114

Phông xanh là gì và tại sao lại dùng phông xanh hay còn gọi là phim trường ảo là như thế này đây.

Phim trường ảo 3D cho ta rất nhiều thuận lợi trong việc sản xuất chương trình, không tốn thời gian chi phí dựng cảnh thật, diện tích phim trường không cần phải lớn, tạo cho người xem một cảm giác mới lạ, sống động. Người làm chương trình có thể đổi cách thể hiện nhanh chóng mà không cần phụ thuộc vào những yếu tố khách quan bên ngoài như thời gian, môi trường (mưa nắng thất thường, vị trí địa lý…).
Phim trường ảo là gì

Kỹ xảo phông xanh trong phim trường

Một hệ thống camera được kết hợp với hệ thống định vị để cung cấp cho máy tính thông tin về vị trí và sự chuyển động của camera. Hình ảnh được bắt từ camera sẽ được qui định là hình lớp trước (foreground), trong khi đó hình ảnh đồ họa được tạo từ máy tính sẽ được gọi là hình lớp sau (background). Sau đó, hình lớp trước và hình lớp sau được trộn lại với nhau (theo wiki ChromaKey). Tín hiệu hình được trộn được kết hợp với kỹ xảo đặc biệt để tạo hiệu ứng đặc biệt cho người xem.

ChromayKey (cắt bỏ phần màu được chọn). Đây là một trong những phần quan trọng nhất trong hệ thống phim trường ảo. Ở đây người diễn viên không cần đứng trong một khung cảnh thật mà đứng trong một phim trường được sơn toàn bộ bằng một màu thuần túy (thường là màu xanh dương hoặc xanh lá cây).

Camera đặt trong phim trường thu hình diễn viên đang diễn xuất trong môi trường hoàn toàn bằng màu xanh dương. Hình ảnh thu được từ camera sẽ được đưa qua máy ChromaKey. Máy này có chức năng cắt bỏ toàn bộ màu xanh dương của khung cảnh được quay và chỉ giữ lại hình ảnh của người diễn viên.

Sau đó hình ảnh của người diễn viên sẽ được trộn với hình lớp sau (thường là đồ họa vi tính) được tạo bằng máy tính. Lúc này người xem sẽ thấy trên màn mình là người diễn viên đang diễn xuất trên nền hình ảnh đồ họa được tạo từ máy tính chứ không phải là nền màu xanh dương.

Vấn đề khó khăn ở đây là khi camera thu hình diễn viên đang diễn xuất trong khung cảnh màu xanh dương thì họ không thể tưởng tượng được là phải diễn như thế nào để khớp với phối cảnh môi trường được tạo ra bằng máy tính. Lúc này phần cứng và phần mềm máy tính chuyên dụng sẽ phát huy hết tính năng của hệ thống phim trường ảo. Cách xử lý được thực hiện như sau:

👉 Tín hiệu thu được từ camera sẽ được chia làm 2 phần. Phần thứ nhất là tín hiệu hình ảnh của diễn viên đang diễn xuất trên màn xanh. Phần thứ hai là tín hiệu định vị của camera cho biết camera đang được quay ở góc máy gần hoặc xa…

👉 Phần tín hiệu thứ nhất sẽ được gởi tới máy Chromakey để tách diễn viên ra khỏi môi trường màu xanh dương. Tín hiệu thứ hai sẽ được gởi đến máy tính trung tâm sẽ được máy tính này này xử lý và sẽ điều khiển máy tính xử lý đổ họa tạo ra hình ảnh 3 chiều khớp với phối cảnh của diễn viên đang diễn xuất ở màn xanh..

👉Bước cuối của hệ thống phim trường là kết hợp tín hiệu thu hình diễn viên trực tiếp và hình ảnh được tạo bằng máy tính. Vì đặc điểm của nguồn ánh sáng phát ra từ các đèn trong phim trường là không cho nguồn sáng giống nhau, cho nên thực tế ánh sáng khi camera thu được cảnh diễn viên đang diễn xuất trong môi trường xanh dương xung quanh sẽ không đồng đều.

Vì vậy, công việc cắt bỏ màu xanh trở nên khó khăn, người sử dụng phải hiểu hết được tính năng của máy thông qua các thông số kỹ thuật chuyên cho công việc loại trừ màu, để có thể cắt bỏ đi được phần màu xanh của hình ảnh mà không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của diễn viên. Việc cân chỉnh rất quan trọng thông qua sự hỗ trợ của phần cứng và phần mềm của hệ thống để cho ra kết quả cuối cùng giống như thật.

Diễn giải Kỹ thuật Chroma Key là gì

Trong bài viết này mình sẽ nói cho bạn mọi thứ cần biết về kỹ thuật làm phim tuyệt vời Chroma Key và phông nền xanh để tạo được một thước phim đỉnh cao như Hollywood.

Trước hết Chroma Key là một kỹ thuật hậu kỳ – một kỹ xảo điện ảnh được sử dụng để cô lập và loại bỏ một màu sắc hoặc một giá trị độ sáng nhất định khỏi một bức ảnh hoặc một Video kỹ thuật số khiến màu sắc hoặc giá trị độ sáng được trở nên trong suốt.

Kỹ thuật này được sử dụng phổ biến trong phát thanh truyền hình, đặc biệt là trong các chương trình tin tức, trong lĩnh vực sản xuất phim từ phim truyền hình cho đến phim chiếu rạp, và cả những thước phim đến từ youtuber với mục đích thay thế phông nền thường có màu xanh lá bằng một hình ảnh tĩnh hoặc một Video.

Chroma Key: Thuật ngữ phổ biến này đi đôi với màn hình màu xanh lá cây. Đó là kỹ thuật xếp lớp thực tế (layering), toàn bộ quá trình quay phim -> xóa phông nền -> làm mịn phông nền xử lý sự cố tràn… -> ghép phông nền mới -> tất cả quá trình đó gọi là kỹ thuật Chroma Key.

Keying: Thuật ngữ này được sử dụng để mô tả quá trình xóa nền màn hình xanh trong hậu kỳ bằng phần mềm chỉnh sửa video. Khi nền màn hình xanh đã được khóa, nó sẽ hoàn toàn trong suốt. Sau đó bạn có thể lấp khu vực trong suốt đó bằng một hình ảnh hoặc video khác. Mục tiêu là để có thể khiến khu vực trong suốt này trong suốt nhất có thể, có nghĩa là toàn bộ những gì màu xanh (màu nền) ta sẽ xóa chúng đi một cách sạch sẽ.

Sự cố tràn (Spill): Thực sự thuật ngữ này ở Việt Nam chưa thông dụng nên mình tạm gọi là “Sự cố tràn”: Thuật ngữ này đề cập đến sự cố màu nền quá sáng dẫn đến đối tượng bị phản chiếu màu đó -> dẫn đến đối tượng bị tràn màu nền vào làm cho kỹ thuật Chroma Key rất khó khăn trong quá trình tách nền. Có một số bước bạn có thể thực hiện để ngăn chặn sự cố tràn

6 quy tắc thiết yếu trong kỹ thuật Chroma Key

Mình biết ai cũng rất bận rộn nên mình sẽ tóm tắt 6 quy tắc thiết yếu để tạo nên một dự án xuất sắc.

1. Bắt đầu với màu xanh lá cây (hoặc màu xanh dương)

Sử dụng phông nền là màu xanh lá (Green) và xanh dương (Blue) là vật vật liệu không phản chiếu. Những màu này hết sức lý tưởng để sử dụng khi xóa phông, đặc biệt là màu xanh lá cây.

2. Tách đối tượng của bạn khỏi nền

Giữ đối tượng của bạn cách màn hình xanh ít nhất sáu feet. Điều này giúp giảm thiểu sự cố tràn và đổ bóng không mong muốn xuất hiện trên phông nền.

3. RAW là vua

Hiện nay các máy quay chuyên nghiệp cũng như bán chuyên có rất nhiều định dạng, tuy nhiên bạn nên tùy chỉnh định dạng phim có chất lượng bit-rate cao/ độ nén codec ít nhất có thể. Màu 10 bit sẽ vượt trội hơn 8 bit, ProRes 442 và 444 luôn là những lựa chọn tuyệt vời và RAW lừa lựa chọn thậm chí còn tốt hơn nếu bạn có khả năng đó.

4. Ánh sáng tiếp xúc với nền đúng cách

Ánh sáng xung quanh và phông nền nên được tách riêng biệt, có nghĩa là bạn nên sử dụng không gian trong phòng và nguồn sáng cố định, không nên để những ánh sáng khác lọt vào phòng gây nhiễu độ sáng và làm quá trình xóa phông trở nên khó khăn.

5. Loại bỏ chuyển động mờ

Quay phim với tốc độ màn trập nhanh giúp làm giảm nhòe chuyển động và cho ta một keying chuẩn hơn. Bạn luôn có thể thêm mờ chuyển động thứ cấp trở lại trong quá trình hậu kỳ.

6. Hãy để phần mềm làm việc

Sử dụng phần mềm cụ thể có hỗ trợ tính năng Chroma Key, bạn có thể tham khảo phần mềm chỉnh sửa video miễn phí để có quá trình Keying tốt nhất và nhanh chóng.

Phần mềm chỉnh sửa video miễn phí trên máy tính

  • Blender
  • Lightworks
  • Shotcut
  • DaVinci Resolve
  • Openshot
  • Avidemux
  • HitFilm Express
  • InVideo
  • iMove
  • VSDC Free Video Editor
  • Machete Video Editor Lite
  • VideoPad
  • Freemake Video Converter

Các bạn tìm key và search trên google nhé hoặc xem chi tiết tại : 15 phần mềm chỉnh sửa video miễn phí
Để chi tiết về Màn hình led p2 xin vui lòng xem chi tiết tại link : https://dichvuquayphim.vn/phim-truong-ao-khong-phong-xanh/

Liên Hệ : Mrs Thy
Gọi cho Mr Lý Minh Nhựt

Messenger
Messenger

Chat Zalo
Chat Zalo

Gửi Mail
Gửi Mail